ทฤษฎีการเรียงประโยค
เทคนิคการเรียงประโยคหรือการเรียงข้อความให้ถูกต้องตามลำดับ มีหลักสำคัญในการเรียงคำ
ดังต่อไปนี้
ขั้นที่ 1
( การหาประโยคแรกหรือประโยคที่ 1 ) มีดังนี้
1.ประโยคที่ขึ้นต้น “ การ “ การ+กริยา และ ความ +วิเศษณ์ เช่น
>> การมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองต้องได้รับอนุญาต
2. การหาคำนามเฉพาะ ( ถ้ามี 2 คำ
ให้เอาคำนามที่มีความหมายกว้างขึ้นต้นเสมอ )
>>
โครงสร้างการปกครองของ ประเทศไทย กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ
>> ยูนนาน เป็นดินแดนแห่งภูเขา
3. หาคำพูดหรือ เครื่องหมาย คำพูด “ ………… ”
>> คำว่า “ ตำรวจ ”ไม่ปรากฏว่านำมาใช้ครั้งแรกเมื่อใด
4. ใน + นาม
>> ในเนิ้อของ ถ่านหิน ยังมีสารสารอนินทรีย์เจือปนอีกหลายอย่าง
5. เพื่อ ( ใช้ขึ้นต้นในกรณีที่ไม่มีคำที่สามารถขึ้นต้นได้ )
6. คำเชื่อมบางคำ เนื่องจาก
แม้ว่า ถ้าหาก คำเหล่านี้ขึ้นต้นได้ต้องรวมกับคำนาม
7. หนังสือราชการ ขึ้นต้น ด้วย ตาม ตามที่
ด้วย
***
คำเชื่อมห้ามนำมาขึ้นต้นประโยคเสมอๆ เช่น กับ
แก่ แต่ และ
หรือฯลฯ
ขั้นที่ 2
( การหาประโยคสุดท้าย หรือประโยคที่ 4
) มีหลักการ ดังนี้
1………………….เป็นต้น
>> เช่น น้ำ ,
น้ำมัน และ ลม เป็นต้น
2. …………………ทั้งหมด…………………….ทั้งสิ้น
>> ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบเนื้อหา
ทั้งหมด
3…………………..ด้วย……………….อีกด้วย
>> พัชราวรรณ
ได้รับความกระทบกระเทือนไปด้วย
4. ………………..มากที่สุด……………..มากยิ่งขึ้น
>>
เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย มากยิ่งขึ้น
5. ช่วงเวลา ( ถ้าขึ้นประโยคแรกไม่ได้ก็จะไปอยู่ประโยคสุดท้าย
)
ขั้นที่ 3 (
การหาประโยคที่ 2 หรือประโยคที่ 3 ) มีหลักดังนี้
1.ข้อความสุดท้ายของประโยค เป็นคำนาม ประโยคที่ตามมา จะต้องเป็นคำสันธาน
คำสรรพนามหรือคำกริยา
>> สมอง
เป็นส่วนประกอบของตาและหู
>> กับการทำงานกับอวัยวะอื่น
2. ประโยคแรกเป็นข้อมูลทั่วไป
ประโยคที่ตามมาจะต้องเป็นประโยคที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น
>>เขาไปโรงเรียน…………………เขาไปโรงเรียนนาฎศิลป์
ข้อควรจำ
1.คำเชื่อม ที่, ซึ่ง, อัน , ผู้, เพื่อ , ใน , โดย , ด้วย, สำหรับ , ของ, จาก
คำเหล่านี้ขึ้นต้นประโยค ไม่ได้ ยกเว้น คำว่า ใน+นาม , จาก+นาม , ตาม + ข้อบังคับ , ตาม + หน่วยงาน และคำเหล่านี้อยู่ตรงกลางประโยค
คือเป็นส่วนขยายให้ตัดส่วนขยายนั้นทิ้ง
2. คำเปิดประโยค อีกด้วย
ก็ตามนั้นเองต่อไป เท่านั้น ถ้าคำเหล่านี้
ลงท้ายของข้อแล้วส่วนมากข้อนั้นจะเป็นข้อสุดท้าย ช่วงเวลาประโยคคำถาม
3. โครงสร้างประโยคที่ใช้บ่อย ทั้ง…………..และ,
……….รวมทั้ง (ตลอดจน)
นอกจาก…………..แล้ว (ต้อง ไม่…………แต่, แม้…………….แต่, ดังนั้น+นาม +จึง,ถ้า…….แล้ว(ยัง)
4. หากมีข้อใดขึ้นด้วยคำว่า กับ
ต่อ ให้หาคำกริยาที่ใช้คู่กัน
เช่นประสานกับ, ชี้แจงกับ , ผลต่อ
5. ในการเรียง หากเหลือ 2 ข้อ ให้พิจารณา กริยาใดเกิดขึ้นก่อนและเกิดขึ้นที่หลัง
ปฎิทินติวสอบ ก.พ. 2561
ผู้เรียนจะได้รับการสอนสดจาก ดร.ภักดี อย่างใกล้ชิด พร้อมแบบฝึกหัดเสมือนจริง ถ้าทำแบบฝึกหัดได้ สอบผ่านแน่นอน
ขั้นตอนการสำรองที่นั่ง
1.โทร.แจ้งที่จะเรียนมายัง ดร.ภักดี โทร. 062 -6109997 , Line id 0842616667
2.โอนเงิน 500 บาท เพื่อสำรองที่นั่ง ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 608-269894-8 ชื่อบัญชี ทักษพร
3.ที่เหลือชำระวันเรียนพร้อมรับหนังสือเรียน ต้องขออภัยที่รับสอนแต่ละรุ่นเพียง 15 ท่าน เพราะจำนวนยิ่งน้อย ประสิทธิภาพการเรียนยิ่งสูง
เรียนวันเสาร์ - อาทิตย์ จำนวน 3 สัปดาห์ เวลา 9.00 น. - 16.00 น.
ค่าลงทะเบียน 3 วิชา เพียง 3,600 บาท
รุ่นที่ 1 เรียน 7-8 เมษายน , 21-22 เมษายน , 28 - 29 เมษายน 2561
รุ่นที่ 2 เรียน 5-6 พฤษภาคม , 12 - 13 พฤษภาคม , 19- 20 พ.ค. 61
รุ่นที่ 3 เรียน 26 - 27 พฤษภาคม , 2-3 มิถุนายน, 9-10 มิถุนายน
รุ่นที่ 4 เรียน 16-17มิถุนายน , 23-24มิถุนายน , 30 - 1 กรกฎาคม 2561
สถานที่เรียน 106/4 ถ.เฉลิมพระเกียรติร. 9 (ริมคลองสมถวิล ตรงข้ามสพานข้ามถนนตัดใหม่ไปบายพาสใกล้เซ็นเตอร์)
ผู้เรียนจะได้รับการสอนสดจาก ดร.ภักดี อย่างใกล้ชิด พร้อมแบบฝึกหัดเสมือนจริง ถ้าทำแบบฝึกหัดได้ สอบผ่านแน่นอน
ขั้นตอนการสำรองที่นั่ง
1.โทร.แจ้งที่จะเรียนมายัง ดร.ภักดี โทร. 062 -6109997 , Line id 0842616667
2.โอนเงิน 500 บาท เพื่อสำรองที่นั่ง ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 608-269894-8 ชื่อบัญชี ทักษพร
3.ที่เหลือชำระวันเรียนพร้อมรับหนังสือเรียน ต้องขออภัยที่รับสอนแต่ละรุ่นเพียง 15 ท่าน เพราะจำนวนยิ่งน้อย ประสิทธิภาพการเรียนยิ่งสูง
เรียนวันเสาร์ - อาทิตย์ จำนวน 3 สัปดาห์ เวลา 9.00 น. - 16.00 น.
ค่าลงทะเบียน 3 วิชา เพียง 3,600 บาท
รุ่นที่ 1 เรียน 7-8 เมษายน , 21-22 เมษายน , 28 - 29 เมษายน 2561
รุ่นที่ 2 เรียน 5-6 พฤษภาคม , 12 - 13 พฤษภาคม , 19- 20 พ.ค. 61
รุ่นที่ 3 เรียน 26 - 27 พฤษภาคม , 2-3 มิถุนายน, 9-10 มิถุนายน
รุ่นที่ 4 เรียน 16-17มิถุนายน , 23-24มิถุนายน , 30 - 1 กรกฎาคม 2561
สถานที่เรียน 106/4 ถ.เฉลิมพระเกียรติร. 9 (ริมคลองสมถวิล ตรงข้ามสพานข้ามถนนตัดใหม่ไปบายพาสใกล้เซ็นเตอร์)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น