วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2563

ถอดบทเรียน coronavirus จาก5ประเทศ : อย่าให้ประชาชนจ่ายค่าตรวจและรักษา


ถอดบทเรียน coronavirus  จาก 5 ประเทศ : อย่าให้ประชาชนจ่ายค่าตรวจและรักษาเพราะจะเป็นปัจจัยในการขัดขวางการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19
                

             สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19)   ในตอนนี้ถือว่ากำลังส่งสัญญาณเป็นบวกของรัฐบาลจีนชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลอื่นๆที่กำลังประสบปัญหาทั่วโลกคือการเตรียมความพร้อมของงบประมาณสำหรับจ่ายค่าตรวจเชื้อและค่ารักษาผู้ป่วยทุกคน 
                                                                               
             
              หนังสือพิมพ์ South China Moning Post เผยแพร่บทความที่ชี้ให้เห็นถึงบทเรียนสำคัญของจีนในการเตรียมพร้อมงบประมาณเพื่อดูแลค่าตรวจเชื้อและค่ารักษาเพื่อไม่ให้ผู้ป่วยที่มีรายได้น้อยหลีกเลี่ยงการตรวจรักษาเนื่องจากกลัวค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

                                                                             
             โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ผลกระทบการหลบเลี่ยงการตรวจรักษา   เพราะกลัวเสียค่าใช้จ่ายจะยิ่งส่งผลให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น ขณะที่ข้อมูลจากวารสารการแพทย์ชี้ว่าปกติแล้วค่าตรวจ โควิด-19ของจีนจะอยู่ที่ประมาณ   370   หยวน   (ราว1,676 บาท)ส่วนค่ารักษาหากเทียบจากโรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้จะอยู่ที่ประมาณ  23,000   หยวน   (ราว104,100 บาท)  สำหรับผู้สูงอายุและ  5,600หยวน   (25,370 บาท) สำหรับเยาวชน
                                                                                                                                  
             นอกจากนี้  ยังมีวิธีการรักษาบางอย่างเช่นการทำ   ECMO   หรืออ๊อกซิเจนเมมเบรนภายนอก    (Extracorporeal  Membrane Oxygenation)    เป็นการให้อ๊อกซิเจนในเลือดสำหรับผู้ป่วยเพื่อช่วยในการหายใจก็มีราคาค่อนข้างแพง  แต่ทั้งหมดนี้เป็นส่วนของรัฐบาลต้องสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่รัฐบาลจีนเตรียมงบประมาณกว่า  110,480   ล้านหยวน    (500,000 ล้านบาท)  เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์รักษาและ ค่าใช้จ่ายสำหรับแพทย์และพยาบาลไว้แล้ว
                                                                                    

              เกาหลีใต้  ที่พบผู้ติดเชื้อ  7,800 คน   รัฐบาลเกาหลีใต้และบริษัทประกันภัยต่างก็ประกาศตั้งแต่เดือนมกราคมว่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการตรวจหาเชื้อ       กักตัวและรักษาผู้ติด โควิด-19  ซึ่งรัฐบาลได้จัดเตรียมสถานีตรวจหาเชื้อรวมถึงจุดบริการตรวจเชื้อแบบ Drive-through หรือขับรถผ่าน ทำให้ประชาชนเข้ารับการตรวจเชื้อวันละกว่า 15,000 คน

                                                                            
              ส่วนญี่ปุ่นรัฐบาลเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งการตรวจหาเชื้อและการตรวจรักษา

                                                                                                                              
            ขณะที่อังกฤษ ก็เปิดให้ประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อโดยไม่มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาและจนถึงตอนนี้ผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อแล้วกว่า18,000 คนในจำนวนนี้มีผู้ติดเชื้อ  373  คน                                                                                                                                                                                     
         ทั้งนี้ศาสตราจารย์ เดิร์ก ไฟฟ์เฟอร์จากมหาวิทยาลัยซิตี้ในฮ่องกงชี้ว่าการจ่ายค่าตรวจรักษาโควิด-19 ของประชาชนนั้นจะเป็นการขัดขวางความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส                          

            สรุปได้ว่าไม่ว่าที่ไหนที่คุณต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลบุคคลที่มีอาการไม่รุนแรงและอยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยจะลังเลที่จะไปโรงพยาบาล บางทีอาจจะเป็นกรณีที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้ติดเชื้อระบาดรุนแรงด้วย      พฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้การแพร่ระบาดยิ่งขยายตัวมากขึ้น  ศาสตราจารย์ไฟฟ์เฟอร์กล่าว                                                                                                                                               
อ้างอิงthestandard.co/coronavirus-lesson-from-china/บทเรียนจีน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น