แบ่งปันแนวข้อสอบครู หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้ แนวข้อสอบหลักการสอนและการจัดการเรียนรู้
คำชี้แจง ให้เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงหนึ่งคำตอบในแต่ละข้อ
1 1. การพัฒนาสาระการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ได้บัญญัติใน พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ 2)พ.ศ. 2545 เรื่องใด
ก.ความมุ่งหมายการจัดการศึกษา ข. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ค. หลักการจัดการศึกษา ง. รูปแบบการจัดการศึกษา
2. จากข้อ 1 กำหนดไว้ในมาตราใด
ก. มาตรา 6 ข. มาตรา 7
ค. มาตรา 8 ง. มาตรา 9
3. หลักการจัดการเรียนรู้ ได้บัญญัติในพ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2545มาตราใด
ก. มาตตรา 22 ข. มาตรา 23
ค. มาตรา 24 ง. มาตรา 25
4. Pre-test มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร
ก. เพื่อตรวจสอบความรู้เบื้องต้นของผู้เรียน ข. เพื่อดูความก้าวหน้าของผู้เรียน
ค. เพื่อดูผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ง. เพื่อดูข้อบกพร่องของเรียน
5. ข้อใดกล่าวเรื่องหลักการสอนไม่ถูกต้อง
ก. สอนจากทฤษฎีไปหาตัวอย่าง ข. สอนจากง่ายไปหายาก
ค. สอนจากรูปธรรมไปหานามธรรม ง. สอนจากสิ่งใกล้ตัวไปหาไกลตัว
6. บลูม ( Bloom) ได้แบ่งพฤติกรรมผู้มีการศึกษาโดยคาดหวังไว้ 3 ลักษณะข้อใดไม่ใช่พฤติกรรมของผู้มีการศึกษาที่คาดหวังของบลูม
ก. พุทธิพิสัย ข. จิตพิสัย
ค. พัฒนพิสัย ง. ทักษะพิสัย
7. การสอนแบบนิรนัย (Deductive Method )มีลักษณะตามข้อใด
ก. การสอนจากส่วนย่อยไปหาส่วนรวม
ข. การสอนจากส่วนรวมหาส่วนย่อย
ค. การสอนให้นักเรียนค้นความด้วยตนเอง
ง. การสอนแบบภาพรวม
8. การสอนแบบอุปนัย ( Inductive Method ) มีลักษณะตามข้อใด
ก. การสอนจากส่วนย่อยไปหาส่วนรวม
ข. การสอนจากส่วนรวมไปหาส่วนย่อย
ค. การสอนให้นักเรียนค้นคว้าด้วยตนเอง
ง. การสอนแบบร่วมมือ
9. ผู้คิดค้นวิธีการสอนแบบแก้ปัญหาคือผู้ใด
ก. จอห์น ดิวอี้ ข. เพียร์เจท์
ค. ธอร์นไดค์ ง. สกินเนอร์
10. ขั้นตอนแรกของการสอนโดยวิธีการแก้ปัญหา
ก. กำหนดขอบเขตของปัญหา (Location of Problem )
ข. ตั้งสมมุติฐาน ( Setting up of Hyprothesis )
ค. วิเคราะห์ข้อมูล ( Analysis of Data )
ง. ศึกษาสภาพผู้เรียน ( Context )
11. สมุทัย ในวิธีการสอนแบบอริยสัจ 4 ตรงกับวิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ข้อใด
ก.กำหนดปัญหาร ข. ตั้งสมมุติฐาน
ค. ทดลองและแก้ปัญหา ง. วิเคราะหืข้อมูล
12. นิโรธ ในวิธิการสอนของอริยสัจ 4 ตรงกับวิธีสอนวิทยาศาสตร์ข้อใด
ก. กำหนดปัญหา ข. ตั้งสมมุติฐาน
ค. ทดลองและแก้ปัญหา ง. วิเคราะห์ข้อมูล
13. การวิเคราะห์ข้อมูล ตรงกับวิธีการสอนของอริยสัจ 4 ตามข้อใด
ก. ทุกข์ ข. สมุหทัย ค. นิโรธ ง. มรรค
14. การจัดกิจกรรมการเรียนให้สอดคล้องกับการทำงานของสมองคือข้อใด
ก. 4 MAT ข. CIPPA MODEL
ค. Six Thinking ง. PBL
15. ข้อใดไม่ได้เป็นกิจกรรม 4 MAT
ก. Why ข. What ค.Where ง. If
16. ผู้เรียนที่ถนัดใช้จินตนาการ ชอบถามว่าอย่างไร
ก. Why ข. What ค. Where ง. If
17. ผู้เรียนที่ถนัดการวิเคราะห์ ชอบถามว่าอย่างไร
ก. Why ข. What ค.Where ง. If
18. ผู้เรียนถนัดใช้สามัญสำนึก ชอบถามว่าอย่างไร
ก. Why ข. What ค.How ง. If
19. ผู้เรียนที่สนใจค้นพบความรู้ด้วยตนเอง ชอบถามว่าอย่างไร
ก. Why ข. What ค. How ง. If
20. การอธิบายความเข้าใจจากการศึกษาด้วยตนเอง คือ ขั้นตอนใด
ก. Why ข. What ค.How ง. If
เฉลย
1.ค 2. ค 3. ค 4. ก 5. ก 6. ง 7. ข 8. ก 9. ก 10. ก 11.ข 12. ค 13. ง 14. ก 15. ค 16. ค 17. ข 18 ค 19. ง 20. ข
จำหน่ายไฟล์เอกสารแนวข้อสอบ ครูผู้ช่วย สพฐ. สอศ. กทม. ภาค ก และภาค ข ฉบับสมบูรณ์ ราคา 399 บาท
รายละเอียด
สรุป+แนวข้อสอบคลอบคลุมหลักสูตรการแข่งขันสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ภาคก ความรอบรู้และความรู้ และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู
1.ความรอบรู้
1.1 สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเหตุการณ์ปัจจุบัน
1.2 นโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
1.3 วัฒนธรรมไทยและขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
1.4 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติราชการ
1.4.1พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
1.4.2พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546และที่แก้ไขเพิ่มเติม
1.4.3พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
1.4.4พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547และที่แก้ไขเพิ่มเติม
1.4.5พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546
1.4.6พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
1.4.7 พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุุงเทพมหานคร 2528 : 2550
1.4.8 พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร 2554
2.ความสามารถทั่วไป
2.1 ความสามารถด้านตัวเลข ความสามารถในการคิดเลข สรุปเหตุผลเกี่ยวกับตัวเลขและข้อมูลต่างๆ
2.2 ความสามารถด้านภาษาไทย ความเข้าใจภาษา การอ่านจับใจความ การสรุปความ การตีความ การขยายความ การเรียงข้อความ การสะกดคำ การแต่งประโยคและคำศัพท์
2.3 ความสามารถด้านเหตุผล การสรุปหาเหตุผลและอุปมาอุปไมย
1.4.8 พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร 2554
2.ความสามารถทั่วไป
2.1 ความสามารถด้านตัวเลข ความสามารถในการคิดเลข สรุปเหตุผลเกี่ยวกับตัวเลขและข้อมูลต่างๆ
2.2 ความสามารถด้านภาษาไทย ความเข้าใจภาษา การอ่านจับใจความ การสรุปความ การตีความ การขยายความ การเรียงข้อความ การสะกดคำ การแต่งประโยคและคำศัพท์
2.3 ความสามารถด้านเหตุผล การสรุปหาเหตุผลและอุปมาอุปไมย
3 . ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู
3.1 วินัยและการรักษา
3.2 คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
3.3 มาตรฐานวิชาชีพ
3.4 จรรยาบรรณวิชาชีพ
3.5 สมรรถนะวิชาชีพ
ภาค ข ความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา ความรู้ในวิชาชีพครู
1.1 หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
1.2 หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้
1.3 จิตวิทยาและการแนะแนว 1.4 การพัฒนาผู้เรียน
1.5 การบริหารจัดการชั้นเรียน
1.6 การวิจัยการศึกษา
1.7 สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
1.8 การวัดและประเมินผลการศึกษา
เรียบเรียง โดย ดร. ภักดี รัตนมุขย์
เอกสาร เนื้อหา+แนวข้อสอบ จะเป็น zipไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ในการเปิดไฟล์ เพราะมีเนื้อหาจำนวนมาก สามารถนำไปปริ้นอ่านได้เลย ส่งเป็นไฟล์ทางอีเมล์
สั่งซื้อ สรุปเนื้อหา+แนวข้อสอบ แจ้งที่ อีเมล์ Dr.Pukdee-@hotmail.com , facebook.com/dr.pukdee
ชำระเงินผ่านบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ สาขามหาสารคาม
เลขที่บัญชี 608-269894-8 ชื่อบัญชี นางสาวทักษพร รัตนมุขย์ ชำระเงินแล้วโทร. แจ้ง 084-2616667,043-721822 หรือแจ้งทางอีเมล์อีกครั้งว่าโอนเงินแล้ว ระบุวันที่ เวลา ยอดเงินที่โอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น