วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2561

รู้ไว้ใช่ว่า การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ทำไปทำไม?


#ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ หรือการทำบุญเสริมความเป็นสิริมงคลนำความสุขความเจริญให้กับครอบครัวและตัวเอง และสร้างสิ่งดีๆให้กับผู้อยู่อาศัย  #ชะลอมเดลิเวอรี ขอรวบรวม หลักการที่น่าสนใจนี้มาให้คุณได้อ่านค่ะ

#วันไหนดี?  ในพระพุทธศาสนาพระพุทธเจ้ามิได้สอนให้เชื่อในเรื่องฤกษ์ยาม วันดีจึงหมายถึง การเลือกวันที่ตัวเราและหมู่ญาตสามารถร่วมงานทำบุญได้พร้อมหน้า เป็นวันธรรมดาหรือวันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็ได้ ที่สำคัญนิมนต์พระอย่างน้อย 1 เดือนก็ดี  การทำบุญควรเลือกเวลาถวายภัตตาหารพระให้เหมาะสมกับสถานที่วันเวลาที่ใช้ในการเดินทางของพระสงฆ์ เจ้าภาพและแขกร่วมงาน ทำบุญถวายภัตตาหารเช้าประมาณ 7.30 น. หรือหากเลือกถวายภัตตาหารเพล ก็ควรเริ่มพิธีเวลาประมาณ 10.30 น.
 #จำนวนพระที่ใช้กี่องค์?   โดยประเพณีนิยม คือ5 หรือ 9 รูป (ถ้าสถานที่มีเพียงพอควรนิมนต์พระ9 รูป)

#บทสวดมนต์ที่ต้องเตรียมไว้? ก็มีตั้งแต่ #บทบูชาพระรัตนตรัย #อาราธนาศีล 5 #บทสมาทานศีล #บทอาราธนาพระปริต                                                                                                                                 
#จะต้องเตรียมอุปกรณ์สำคัญอะไรบ้าง? 1.โต๊ะหมู่บูชา จัดเพื่อแสดงความเคารพพระรัตนตรัยจึงต้องมีพระพุทธรูปเป็นพระประธาน ควรพิจารณาตามความเหมาะสมของสถานที่โดยวางไว้ด้านขวามือของพระสงฆ์องค์ที่1และไม่ควรตั้งอยู่ใต้บันไดหรือด้านหน้าห้องน้ำหรือหันไปในมุมอับของบ้าน 2.อาหาร แบ่งออกเป็น 3 ชุด ได้แก่ชุดบูชาข้าวพระพุทธ, สำหรับพระสงฆ์ตามจำนวน, และสำหรับเจ้าที่เจ้าทางหรือศาลพระภูมิ 3.ชุดถวายสังฆทานสามารถถวายได้ทั้งเครื่องอุปโภคและบริโภคเพื่อความเป็นสิริมงคลกับเจ้าของบ้าน





ขอบคุณรูปภาพดีๆจากwww.arnisong.com และ #ชะลอมเดลิเวอรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น